Ra đời vào những năm đầu thế kỷ XX, trải qua thời gian với rất nhiều thăng trầm, gốm Biên Hòa và những người tâm huyết với nghề gốm vẫn luôn khẳng định được thương hiệu của một dòng gốm đặc sắc với nhiều làng gốm nổi tiếng, đã từng giành được huy chương vàng tại các cuộc triển lãm gốm mỹ thuật quốc tế tại châu Âu.
Với lòng yêu nghề, tình yêu với men, với gốm của những người con sinh ra và lớn lên tại quê hương Biên Hòa, Đồng Nai, chúng tôi mong muốn tìm ra một dòng sản phẩm có tính sáng tạo, hiện đại, có khả năng ứng dụng cao nhưng vẫn lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Sau nhiều năm nghiên cứu, học hỏi, chúng tối quyết định lựa chọn dòng tranh gốm có sử dụng nghệ thuật ghép mosaic làm hướng đi chủ đạo cho các sản phẩm của mình.
Thực hiện bức tranh Lòng chúa Thương xót cho nhà sưu tập tại Hoa Kỳ
Quy trình chế tác một bức tranh gốm rất công phu. Bắt đầu từ ý tưởng, người họa sĩ phác thảo nên bức tranh mẫu với những màu sắc chủ đạo dự kiến. Dựa vào những màu sắc này, các nghệ nhân tiến hành pha chế men gốm. Sau khi qua lò nung ở nhiệt độ khoảng 1.200oC, các mảnh gốm với đầy đủ màu sắc cần thiết cho bức tranh hình thành. Bắt đầu công đoạn chế tác, căn cứ vào từng mảng màu, tông màu, sắc độ màu của từng vị trí trên tranh mẫu, nghệ nhân dùng kềm bấm tạo hình chi tiết cho từng mảnh gốm. Các mảnh gốm thường chỉ nhỏ khoảng 0.5 cm đến 2.0 cm. Một bức tranh có thể có từ vài trăm đến vài chục ngàn mảnh ghép thủ công như thế tùy theo độ phức tạp. Về màu sắc, để hoàn thiện, một tác phẩm cần có từ vài chục đến vài trăm màu men khác nhau. Không có mảnh gốm nào giống nhau hoàn toàn về hình dạng và màu sắc, nhưng tất cả sau khi ghép chung với nhau, làm nên một vũ điệu gốm lung linh sắc màu. Có thể xem quy trình chế tác tranh gốm là quy trình sáng tạo hai lần: lần thứ nhất, họa sĩ thực hiện bức tranh mẫu tương đối hoàn chỉnh; lần thứ hai, nghệ nhân ghép lại bức tranh với đầy đủ chi tiết, màu sắc,… nhưng không phải bằng cọ với màu sơn, mà bằng kềm bấm và các mảnh gốm. Mỗi một mảnh gốm do nghệ nhân cắt ra, đặt vào tranh có thể xem như một đường cọ của họa sĩ, nhưng được thực hiện bằng kềm bấm và màu sắc phải được chuẩn bị trước trong lò nung ở nhiệt độ 1.200oC.
Trải qua những năm tháng tìm tòi, nghiên cứu với muôn vàn những khó khăn bước đầu, từ việc phải thu gom những mảnh gốm vụn, có khi phải sử dụng cả ấm, chén, bình, lọ hoa,... đập vỡ ra để có mảnh gốm ghép tranh, đến nay, chúng tôi đã sáng tạo ra cách pha men, cách nung gốm,... để tự tay tạo ra hàng trăm hàng ngàn mảnh gốm có màu sắc theo ý muốn với đầy đủ tông màu, sắc độ và thông qua đôi bàn tay tỉ mỉ của các nghệ nhân, được ghép lại với nhau theo một chủ ý nhất định và hình thành nên những tác phẩm nghệ thuật thực sự, chắc khỏe, độc đáo, có một sức thu hút khó kiềm chế được. Đây là những sản phẩm bền bĩ với thời gian, có thể trưng bày cả trong nhà và ngoài trời, hay tự tạo nên những mảng tường trang trí độc đáo, phù hợp với mọi loại hình công trình: thể thao, văn hóa, tôn giáo,…
____
MN ArtHouse
“… Tranh thì lớn, khung thì chắc chắn, hình in thì sắc nét như này thì suốt ngày ngắm tranh không làm ăn gì được cả…” [https://www.facebook.com/babasocola90]
“… We can see the Vietnamese spirit through them. Thanks a lot for your work MN Fine Art Prints. Can't wait to hang them in our living room when we get back to Finland…” [https://www.facebook.com/thu.khong]
“… Thật ý nghĩa khi nhận tranh Mẹ về với gia đình đúng vào tháng hoa, một trong những bản in đầu tiên từ tác phẩm tranh gốm mosaic "Mẹ Hằng cứu giúp" của HS. Mai Nhơn. Dưới bàn tay của người hoạ sĩ khác tôn giáo Mẹ vẫn đẹp làm sao…” [https://www.facebook.com/nga.hip.7]