Cùng Quý Bạn đọc, phải nói rằng mạng là một không gian đa chiều, vừa nắm giữ một tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn và hiệu quả, vừa là nguồn sức mạnh vô song cho các nguồn Thông tin đại chúng. Vừa qua, BBT Trang tin Giáo xứ có upload thông tin lên Facebook nhằm tham khảo và ước mong tìm kiếm sự giúp đỡ của quý Bạn đọc gần xa, để truy tìm nguồn gốc xuất xứ và tác giả của một Bức tranh vẽ tôn giáo có nét đẹp vừa mộc mạc dung dị vừa chuyển tải ý nghĩa thâm sâu. Cuối cùng, với nguồn cung cấp khả tín và đầy sức thuyết phục, BBT trân trọng cám ơn quý Soeurs Dòng Đức Bà Truyền giáo Việt Nam đã hết sức giúp đỡ Trang tin Giáo xứ nhằm giải tỏa và trả lời thỏa đáng cho nghi vấn thắc mắc nầy. Nay xin giới thiệu cùng quý Bạn đọc.
Dòng Đức Bà Truyền Giáo là một Hội Dòng thừa sai quốc tế, do Mẹ Euphrasie Barbier sáng lập tại Pháp ngày 25.12.1861 và được Đức Giáo Hoàng Piô IX chính thức chuẩn nhận vào ngày 09.6.1869. Chữ viết tắt trên huy hiệu Dòng, và dưới chữ ký : RNDM (Religieuse de Notre Dame des Missions – Nữ tu Đức Bà Truyền Giáo)
Euphrasie Barbier chào đời ngày 04.01.1829, tại Caen, thuộc vùng Normandie miền Đông Bắc nước Pháp. Mẹ là chị cả của bốn người em trong một gia đình lao động nghèo nhưng có một nền tảng đức tin sâu xa.
Từ nhỏ, Euphrasie đã say mê lắng nghe những câu chuyện của cha và bà nội kể về các thổ dân sống trên vùng đảo Guadeloupe. Và từ khi ấy, tâm hồn Euphrasie luôn mở rộng hướng đến những vùng đất xa xôi nghèo nàn đó. hội. Tuy vậy, Mẹ Euphrasie vẫn nung nấu ước mơ ban đầu là hiến dâng cuộc đời cho các sứ vụ truyền giáo hải ngoại. Ngày 25.12.1861, tại căn nhà số 7 đường Cleberg, gần đền thờ Đức Mẹ Fourvière, Mẹ Maria Thánh Tâm Chúa Giêsu (Euphrasie Barbier) cùng với người bạn đồng hành là chị Mary Winfred đã mặc tu phục Đức Bà Truyền Giáo và bắt đầu giai đoạn tập viện. Từ đó, một dòng nữ truyền giáo được khai sinh với danh hiệu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, một danh hiệu mang nhiều ý nghĩa, diễn tả được đặc tính và tinh thần của Dòng. Mẹ được đặc ân hiểu rằng mọi sứ mạng đều bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi. Mẹ mong ước các chị em tham dự cách đặc biệt vào sứ vụ của Ngôi Lời Nhập Thể, được Chúa Cha sai đến nhằm cứu chuộc nhân loại, và sứ vụ của Chúa Thánh Linh, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà đến, nhằm việc thánh hóa Giáo Hội và thế giới.
Hoa sĩ Mai Văn Nhơn sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, địa phương có truyền thống về gốm sứ. Được sự dìu dắt của người cha là họa sĩ, Mai Văn Nhơn sớm tiếp cận với nghề vẽ. Mới 13, 14 tuổi, ông đã là họa sĩ minh họa chính cho một rạp chiếu phim. Sau đó, ông tự học và nghiên cứu chuyên sâu về sơn dầu…

Từ năm 2008, khi sống ở Biên Hòa, ông quen biết nhiều nghệ nhân làm gốm, nên mày mò học theo để rồi thấy hứng thú và thăng hoa với gốm. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng “vẽ tranh” bằng gốm- chất liệu bền hơn cho các bức tranh mà ông đang tìm kiếm.
Các nghệ nhân xưa cũng từng có nhiều tác phẩm trang trí ghép bằng gốm sứ lộng lẫy như ở lăng vua Khải Định, phủ Kiên Thái Vương hay cửa Hiển Nhơn tại cố đô Huế… Nhưng, cái khó là làm sao phải tìm ra và làm chủ được bí quyết về men màu như các bậc tiền nhân. Nghĩ là làm, Mai Văn Nhơn mày mò tìm hiểu từ nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm của các nghệ nhân. Sau nhiều năm tìm tòi, ông và các cộng sự đã thành công trong việc nung men gốm ở 1.200 độ C với bộ màu men rất đa dạng, phong phú lên tới hàng ngàn mẫu.
Khi đã có trong tay “bảng màu” phong phú, Mai Văn Nhơn lao vào “vẽ tranh gốm” với đủ đề tài khác nhau như: Phong cảnh, tĩnh vật, động vật… Năm 2010, dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Mai Văn Nhơn cũng vinh dự là tác giả của một đoạn 50m tranh gốm mosaic trên con đường gốm sứ ven sông Hồng

Trong các thể loại tranh gốm, tranh chân dung được đánh giá là khó nhất, thuộc hàng đỉnh cao và không nhiều người theo đuổi. Phải làm sao để miếng gốm cứng tách ra thành các mảnh ghép thật tinh tế- chính xác theo đúng gam màu, sắc độ từng vị trí, đặc tả chính xác các cơ mặt, đường gân với thần thái nhân vật…, truyền được cảm hứng cho người xem. Trên thế giới hiện nay, thành công ở thể loại này có thể kể đến họa sĩ Ed Chapman (Anh); Harjeet Singh Sandhu (người Mỹ gốc Ấn Độ)… Còn với Mai Văn Nhơn, mãi đến khi cùng đoàn DN tỉnh tham gia một sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao APEC 2006 tại Hà Nội, thấy Công ty Tuần Châu Ngọc Việt làm những bức chân dung bằng đá quý tặng nguyên thủ các nước, ông mới manh nha ý tưởng làm ra những bức tranh chân dung từ gốm.Và cơ duyên đến, khi cuộc vận động sáng tác vật phẩm, quà tặng cho các nguyên thủ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 được khởi động. Khi đó, được Công ty Chiến Thắng và Công ty Ossso biết tiếng đến đặt hàng, Mai Văn Nhơn ngay lập tức lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng làm bộ tranh ghép gốm chân dung các nguyên thủ.
Khi đề án bộ sưu tập tranh chân dung ghép gốm lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC được gửi tham dự cuộc tuyển chọn vật phẩm, quà tặng, nhóm của Mai Văn Nhơn phải trải qua thử thách nữa, đó là làm 2 bức tranh ghép gốm đen trắng chân dung 2 nguyên thủ. Một lần nữa, các nghệ nhân xứ gốm Đồng Nai đã thành công. Trong vòng 2 năm, bộ sưu tập tranh ghép gốm chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã hoàn thành, gồm 21 tấm (45x90cm), được thẩm định đạt chất lượng tiêu chuẩn và được chọn làm quà tặng đặc biệt của Thủ tướng dành cho các nguyên thủ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC.
Thành công này là niềm vui lớn, bởi để làm ra được những bức tranh chân dung ghép gốm tả thực, có hồn và sống động chẳng đơn giản ngày một ngày hai. Để hoàn thành một bức tranh, nhóm của Mai Văn Nhơn phải mất cả tháng trời thử nghiệm. “Đầu tiên phải lựa chọn được tấm ảnh chân dung chuẩn nhất để thể hiện lại trên tranh sơn dầu; sau đó tiến hành nung gốm để cho ra màu cần thiết. Để làm ra được một màu thì phải làm qua 10 màu khác nhau. Đến khi ghép lên tranh cũng phải thử rất nhiều lần...”- họa sĩ trải lòng.
Bộ tranh ghép gốm của nhóm họa sĩ Mai Văn Nhơn không chỉ là quà tặng ý nghĩa dành cho các vị nguyên thủ quốc gia, mà còn hiện thực hóa mong ước “giới thiệu đất Đồng Nai, nước Đồng Nai, con người Đồng Nai nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế”; tác động tích cực đến sự hồi sinh của vùng gốm sứ cổ truyền. Nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn về các món quà tặng cấp quốc gia chia sẻ: “Những bức tranh gốm của ông Nhơn trở thành quà tặng dành cho các nguyên thủ, không chỉ là sự khích lệ với riêng ông, mà còn là sự khích lệ với những nghệ nhân gốm, gợi mở cho tỉnh Đồng Nai thúc đẩy phát triển một dòng tranh mới- tranh ghép gốm- trong bối cảnh nghề gốm cổ truyền ở đây đang dần mai một”.
Bên cạnh gốm sứ, Mai Văn Nhơn còn có mảng tranh sơn dầu cũng gây ấn tượng không kém. Đó là những bức tranh nghệ thuật nổi bật mà khách hàng của anh không chỉ là các nhà sưu tập trong nước mà còn có khách đặt hàng từ nước ngoài như Malaysia, Ấn Độ… Nhiều tác phẩm của anh đã tham gia các triển lãm mỹ thuật lớn như Triển lãm Mỹ thuật Quốc gia khu vực Đông Nam bộ, Bình Thuận 2018, triển lãm Việt Pháp Mẹ và Biển 2018…
Anh cũng là tác giả một đoạn 50m tranh gốm trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng, công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cũng là công trình Guiness thế giới tại thủ đô Hà Nội.
____
Theo trang tin Giáo xứ Châu Sơn - Giáp phận Buôn Mê Thuột
“… Tranh thì lớn, khung thì chắc chắn, hình in thì sắc nét như này thì suốt ngày ngắm tranh không làm ăn gì được cả…” [https://www.facebook.com/babasocola90]
“… We can see the Vietnamese spirit through them. Thanks a lot for your work MN Fine Art Prints. Can't wait to hang them in our living room when we get back to Finland…” [https://www.facebook.com/thu.khong]
“… Thật ý nghĩa khi nhận tranh Mẹ về với gia đình đúng vào tháng hoa, một trong những bản in đầu tiên từ tác phẩm tranh gốm mosaic "Mẹ Hằng cứu giúp" của HS. Mai Nhơn. Dưới bàn tay của người hoạ sĩ khác tôn giáo Mẹ vẫn đẹp làm sao…” [https://www.facebook.com/nga.hip.7]